Sunday, December 31, 2000

Nho trắng Assyrtico thượng hạng của Hy Lạp

Nho trắng Assyrtico thượng hạng của Hy Lạp

02/08/2016

Assyrtico được cho là giống nho đặc trưng nhất của Hy Lạp, được trồng cốt yếu tại đảo núi lửa Santorini trên biển Aegean. Nho Assyrtico được sử dụng rất linh hoạt, làm ra cả dòng vang trắng tươi mát lẫn vang tráng miệng đậm đà, hấp dẫn Vinsanto.

Assyrtico-wine

 

Những cây nho ở Santorini có độ tuổi lên tới 70 năm và là 1 trong những cây nho lâu đời nhất tại Hy Lạp. Đó là bởi vì điều kiện trong lòng núi lửa khắc nghiệt giúp ngăn chặn nấm mốc phylloxera gây hại cây nho, cho nên nó không phải cấy ghép vào gốc cây chống chịu mầm bệnh như các nước châu Âu khác. Nho Assyrtico có tuổi thọ lâu đời nên sản lượng giảm đi nhưng trái nho lại có hương vị vô cùng cô đọng và sâu lắng, góp phần tạo ra chất lượng rượu vang xuất sắc.

 

Mặc dù có nhiều điều kiện tiện lợi cho việc trồng nho nhưng Santorini vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Khí hậu tại đây có gió mạnh và khô hạn tới mức có thể coi là 1 sa mạc theo tiêu chuẩn của Koppen. Những nhà trồng nho đã khắc phục điều này bằng cách bảo vệ quả nho với những chiếc bọc lớn nhằm tránh ảnh hưởng của những cơn gió mạnh. Ngoài ra, do điều kiện khô hạn nên mật độ cây nho ở đây cũng thấp hơn so với thông thường.

 

Nho Assyrtico có điểm đặc trưng là rất dễ bị oxy hóa, những nhà trồng nho ở Santorini đã tận dụng điều này để tạo ra dòng vang ngọt Vinsanto. Bằng cách kiểm soát mức độ của quá trình oxy hóa, người ta có thể tạo ra dòng vang đậm màu với hương vị cà phê và sô-cô-la nổi bật. Ngoài ra, nó còn thể dùng để làm ra dòng vang không ngọt màu vàng tươi với vị khoáng chất, lê, táo và hương cam quýt đậm đà. Nhờ có nồng độ acid cao nên rượu vang Assyrtico có thể lưu trữ được rất lâu.

 

Nho trắng Assyrtico thường được pha trộn với 2 giống nho Hy Lạp khác là Athiri và Aidani để làm cả dòng vang ngọt lẫn không ngọt. Hai giống nho này có nồng độ acid thấp hơn, bởi vậy nó giúp cân bằng vị chua trong dòng vang pha trộn.

 

Món ăn thích hợp với vang trắng Assyrtico:

- Phô mai haloumi chiên

- Bánh xèo hải sản Hàn Quốc  

- Hàu đá với nước sốt vinaigrette

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Nho đỏ Ancellotta bản địa làm rượu vang Ý

Nho đỏ Ancellotta bản địa làm rượu vang Ý 27/07/2016 Ancellotta là 1 giống nho đỏ, vỏ đậm có Xuất xứ từ nước Ý. Nó thường được dùng làm thàn...