Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu giống nho trắng Arneis bản địa của Ý

Tìm hiểu giống nho trắng Arneis bản địa của Ý

01/08/2016

Arneis là 1 giống nho trắng có Xuất xứ từ vùng rượu vang Piedmont lừng danh của Ý. Trước đây, giống nho này có thời đứng trước bờ vực tuyệt chủng, nhưng sau đó được phục hồi kịp thời, cho tới nay thì đang hồi sinh mạnh mẽ.

Arneis-grape

 

Đến những năm 1960, diện tích trồng nho Arneis chỉ còn lại vài héc-ta và được dùng bởi 1 số ít các nhà sản xuất. Hiện nay tại Piedmont đã có trên 605 héc-ta nho Arneis, ngoài ra nó còn được trồng ở California, Úc và New Zealand.

 

Trong vài thập kỷ qua, cứ nhắc đến nho Arneis là người ta liên tưởng đến ngay rượu vang Roero (mặc dù vùng này còn sản xuất số lượng lớn vang đỏ Nebbiolo). Rượu vang Arneis mang hương hoa nồng nàn, xen lẫn hương thơm tinh tế và hài hòa của quả lê, mơ và quả phỉ. Vang trắng Roero Arneis được đặt biệt danh là Barolo Blanco (rượu vang trắng của Barolo).

 

Nho Arneis phục hồi mạnh mẽ như ngày nay 1 phần là nhờ nỗ lự của nhà sản xuất rượu vang Alfredo Currado – thành viên của hãng vang gia đình Vietti nổi tiếng, sản xuất ra những chai vang Arneis đặc sắc nhất thế giới. Từ năm 1967, Currado đã dành nhiều thời gian và công sức để phục hồi giống nho này. Thành công của ông có được 1 phần nhờ xu hướng tìm uống rượu vang Piedmont ngày 1 tăng.

 

 Có phần nhiều lý do dẫn đến việc nho Arneis đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Từ trước tới nay, vùng Piedmont nổi tiếng với những chai vang đỏ cao cấp. Vang trắng gần như bị lép vế và đưa xuống trồng, sản xuất tại những khu vực ít tiếng tăm hơn. Nho Arneis trước đây được trồng cạnh nho Nebbiolo nhưng chính yếu để bảo vệ giống nho này: nho Arneis có hương thơm nồng nàn giúp đánh lạc hướng, ngăn các loài chim và côn trùng gây hại phá hoại nho Nebbiolo.

 

Trong các nhà máy rượu vang, nho trắng Arneis đóng vai trò cấp thiết không kém gì nho Nebbiolo hay Barbera và thường được pha trộn với 2 giống nho này để làm vị chát tannin mềm dịu đi.

 

 Cuối cùng, nho Arneis mang nhiều đặc điểm bất lợi như: năng suất thấp, dễ nhiễm nấm mốc và khả năng cân bằng acid kém trong điều kiện nắng nóng. Chính vì thế mà nó không được đánh giá cao như các giống nho trắng truyền thống khác.

 

Tên gọi khác của nho Arneis: Bianchetto, Nebbiolo Bianco.

 

Món ăn dùng chung với vang trắng Arneis:

- Spaghetti với tỏi và dầu ô-liu

- Mực

- Salad Waldorf

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Nho đỏ Ancellotta bản địa làm rượu vang Ý

Nho đỏ Ancellotta bản địa làm rượu vang Ý 27/07/2016 Ancellotta là 1 giống nho đỏ, vỏ đậm có Xuất xứ từ nước Ý. Nó thường được dùng làm thàn...